Monday, January 8, 2018

CHIÊM NGHIỆM TỪ HÀNH TRÌNH LEO NÚI BÀ ĐEN TÂY NINH (Phần 2)

Hành trình chinh phục đỉnh núi Bà Đen cũng giống với với hành trình mà bạn chinh phục mục tiêu vậy.

Điều đầu tiên là bạn phải có một MỤC TIÊU thật rõ ràng. Mình xin nhắc lại mục tiêu phải rõ ràng. Mục tiêu mà bạn có thể sờ nắm được, nhìn thấy nó rất rõ dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, càng cụ thể càng tốt. Có nhiều cuốn sách viết về cách thiết lập mục tiêu, bạn có thể đọc thêm nhưng nguyên lý chung là như mình vừa nêu.


Kế đến là bạn phải nhấc mông lên và đi. Đó là bạn phải HÀNH ĐỘNG. Chỉ có hành động mới đưa bạn đến mục tiêu, đến thành công. Bạn sẽ chẳng đạt được gì nếu không hành động cho dù bạn có vẽ vời ra mục tiêu cụ thể như thế nào đi nữa.

Và bạn phải biết rằng trên con đường chinh phục mục tiêu là đầy rẫy chông gai, vô vàn khó khăn mà bạn phải vượt qua, và sẽ luôn có một con quỷ trong bạn hiện ra bảo bạn dừng lại, bảo bạn bỏ cuộc để chọn những thứ sung sướng hơn hà cớ gì phải chui đầu vào những khó khăn. Bạn biết bạn phải làm gì lúc này không. Đó là bạn phải không bao giờ được bỏ cuộc NEVER GIVE UP và tiếp tục tiến về phía trước KEEP MOVING FORWARD vì bạn chắc chắn sẽ đạt được mục tiêu nếu bạn tiếp tục nhưng bạn sẽ chẳng có gì nếu bạn dừng lại, thậm chí bạn còn lãng phí khoảng thời gian nỗ lực trước đó. 

Và bạn biết không nếu bạn vẫn tiếp tục thì bạn sẽ đạt đến một trạng thái leo núi không biết mệt. Mình gọi đó là sự CHUYỂN ĐỔI TRẠNG THÁI. Nếu bạn đã đọc phần trước thì bạn sẽ thấy trong hành trình leo núi của tụi mình, bỗng có một thời điểm mà từ đó tụi mình leo núi không biết mệt, leo nhanh như sóc trong khi trước đó là sự rệu rã, kiệt sức, ý chí cạn kiệt chỉ muốn dừng lại và bỏ cuộc. Và khi mà bạn đạt đến điểm chuyển đổi trạng thái này bạn sẽ băng băng tiến đến tóm lấy mục tiêu của mình với một khí thế mãnh liệt mà không gì có thể ngăn cản được. Có nhiều người đã bỏ cuộc ngay khi sắp gần đến điểm chuyển đổi trạng thái này. Điểm chuyển đổi trạng thái này nằm ở gần cái đích bạn cần đạt đến hay gần nơi bạn bắt đầu phụ thuộc vào trong cuộc đời bạn đã có bao nhiêu lần leo núi, bao nhiêu lần bạn đã bỏ công sức ra để chinh phục mục tiêu mà mình đề ra. Bạn càng có nhiều những hành trình leo núi như vậy thì cái điểm chuyển đổi trạng thái của bạn sẽ ở rất gần nơi xuất phát cho những hành trình chinh phục mục tiêu khác của bạn. Vì vậy hãy tạo ra cho bản thân nhiều mục tiêu cần chinh phục, bạn càng leo núi nhiều bạn càng thành công.

Đó là những nguyên lý mà mình rút ra từ hành trình leo núi Bà Đen của mình và 2 người bạn. Mình xin tóm tắt lại như sau. 

Có 5 nguyên lý:
1. MỤC TIÊU RÕ RÀNG
2. HÀNH ĐỘNG
3. KHÔNG BAO GIỜ BỎ CUỘC và LUÔN TIẾN VỀ PHÍA TRƯỚC
4. ĐIỂM CHUYỂN ĐỔI TRẠNG THÁI GẦN "CHÂN NÚI" HAY GẦN "ĐỈNH NÚI" PHỤ THUỘC VÀO TRONG CUỘC ĐỜI BẠN ĐÃ CÓ BAO NHIÊU LẦN "LEO NÚI"
5. BẠN CÀNG "LEO NÚI" NHIỀU BẠN CÀNG THÀNH CÔNG

(to be continued...)



No comments:

Post a Comment