Sunday, December 10, 2017

Bài 4: CÁC BƯỚC CHẨN ĐOÁN TRONG THẦN KINH HỌC

Có 5 bước:
1. Nhận diện được chức năng bị giảm sút (ví dụ: giảm cảm giác, yếu liệt, v.v...)
2. Xác định vị trí tổn thương (localization)
3. Xác định nguyên nhân
4. Đề nghị cân lâm sàng
5. Chẩn đoán xác định

Bài viết này mình sẽ tập trung vào bước 2 và 3 vì đây là 2 bước quan trọng, hấp dẫn, lý thú nhất trong chẩn đoán thần kinh học


Xác định vị trí tổn thương:
Câu hỏi tương ứng là: WHERE IS THE LESION?
Thuật ngữ tiếng anh: LOCALIZATION
Localization được định nghĩa là: Localization is the diagnostic exercise of determining from the signs (most often) or symptoms of the patient what site of the nervous system has been affected by a disease process
Bước này còn gọi là: ANATOMICAL DIAGNOSIS
Các bạn có thể tham khảo link sau để rèn luyện skill trên:
http://www.med.umich.edu/lrc/neurologic2016/

Xác định nguyên nhân:
Câu hỏi tương ứng là: WHAT IS THE LESION?
Bước này còn gọi là: PATHOLOGICAL DIAGNOSIS
Phần này mình sẽ tiết cho các một bí mật. Đó là các bạn hãy nhớ lại các tên các bệnh mà bạn biết, bạn sẽ nhận ra rằng hầu hết chúng đều nằm trong 8 pathology được liệt kê trong bảng dưới đây:

Hình trên là mình lấy trong cuốn sách nội khoa. Nhìn chung, nó cũng khá giống trong cuốn sách thần kinh mà mình sắp giới thiệu.
Trong cuốn sách thần kinh mình sắp giới thiệu thì các tác giả đề cập đến 7 pathology là:
Degenerative diseases
Neoplastic diseases
Vascular diseases
Inflammatory diseases
Toxic and metabolic diseases
Traumatic diseases
Congenital and Development diseases

Các bạn sẽ thấy cực kỳ lợi hại khi chẩn đoán theo pathology. Hãy thử đi và các bạn sẽ biết nó lợi hại như thế nào

Vì sao mình nói là đi sâu vào 2 bước ở trên nhưng lại viết chung chung thế này. Lý do là:

Read it and feel it. This is amazing book. It will blow your mind!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

Mình biết là có nhiều bạn mình quăng nguyên cuốn sách như thế này sẽ thấy ngán, ước gì Tính nó tóm tắt rồi viết luôn ở đây
Mình nói với các bạn như thế này:
Mình mất 10 tiếng để đọc 20 cuốn sách. Cuối cùng mới chắt lọc ra cuốn sách này để gửi đến các bạn. Vì vậy mình đã tiết kiệm cho các bạn 10 tiếng đồng hồ
Mình cũng rất muốn tóm tắt lại nhưng để túm váy áo lại được thì mình phải đọc đi đọc lại cuốn này ít nhất 10 lần NHƯNG hiện tại mình không có thời gian
Nếu ai sau khi đọc xong bài blog này, sau đó down cuốn này về, mở ra đọc thì mình xin chúc mừng bạn, bạn đã tăng 1-2 điểm thần kinh sắp tới. 
Và nếu bạn nắm vững những nguyên lý này, không chỉ áp dụng được cho thần kinh mà còn có thể áp dụng cho tất cả các chuyên khoa khác. 

Và viên thuốc để khơi sáng cho trí tuệ của bạn nằm ở đây, right here:
https://drive.google.com/open?id=1itvmaWCuqhpGiM0yDCfmSfK50I1DimCG

P/s:
Trận super sunday ngày 10/12 sắp diễn ra: MU vs MC



No comments:

Post a Comment